Bí thư Thăng chất vấn việc xây bệnh viện không để ý nhu cầu

Đăng lúc: 10:24:54 16/03/2017 (GMT+7)

Bí thư Đinh La Thăng chất vấn Giám đốc Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức về tính khả thi của dự án xây dựng bệnh viện 1.000 giường trong tình cảnh thiếu thốn về nhân lực.

Sáng 7/12, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng có buổi làm việc với Bệnh viện quận Thủ Đức và Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo cả hai bệnh viện đều trình bày tình trạng xuống cấp và đề xuất phương án mở rộng bệnh viện. Đặc biệt, Giám đốc Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức Trịnh Đình Thắng kiến nghị khẩn trương quy hoạch bệnh viện 1.000 giường với tổng vốn gần 2.000 tỷ. Bác sĩ Thắng cho biết hiện quy mô bệnh viện là 700 giường nhưng chưa được thiết kế đúng chuẩn.

Bi thu Thang chat van viec xay benh vien khong de y nhu cau hinh anh 1
Bí thư Đinh La Thăng kiểm tra Bệnh viện quận Thủ Đức. Ảnh:T.H.

Trả lời câu hỏi của Bí thư Thăng về tình hình nhân lực phục vụ cho bệnh viện 1.000 giường, bác sĩ Thắng cho biết nếu mở rộng, đội ngũ nhân viên y tế thiếu rất nhiều. Ông Thăng băn khoăn: “Bây giờ công suất của bệnh viện chỉ 700 giường mà chưa sử dụng hết, nhân sự cũng chưa tuyển đủ. Vậy nếu nâng lên công suất 1.000 giường có lãng phí không?”.

Bác sĩ Thắng cho hay chủ trương xây dựng bệnh viện có từ năm 2008. Bí thư Thăng tiếp tục đặt câu hỏi: “Nghĩa là mình cứ xây còn nhu cầu có hay không mặc kệ? Hồi nãy anh phân tích bệnh viện chưa chuyên nghiệp nên bệnh nhân chưa vào, tuyển người cũng khó, thiết bị sử dụng cũng không hiệu quả. Vậy thì mình có nên đầu tư 1.000 giường không? Bởi quy hoạch là như thế nhưng có thể không phù hợp”.

Sau khi lắng nghe giải thích, Bí thư Thành uỷ gợi ý nên chăng hợp nhất hai bệnh viện để tối ưu hoá hiệu quả và phù hợp với nhu cầu khám chữa bệnh. Ông Thăng cũng lưu ý đây chỉ là ý tưởng ban đầu và cần phải nghiên cứu, xem xét kỹ.

Sở Kế hoạch và đầu tư cũng thông tin Bộ Kế hoạch và đầu tư đang yêu cầu Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức giải trình về tính khả thi. Tuần tới, Sở sẽ họp các sở ngành và chủ đầu tư để lấy ý kiến về vấn đề này.